Ngày đăng: 11/09/2014 - 13:49
“VÌ BẠN XỨNG ĐÁNG”: KHI CUỘC SỐNG VẪN CÓ NHỮNG PHÉP MÀU


“Cho đi là đáng quý” – Thông điệp của lòng vị tha

Được sản xuất lần đầu tiên tại Việt Nam, Vì bạn xứng đáng là chương trình truyền hình duy nhất người chơi dành phần thưởng của mình cho một người “xứng đáng”. Đó chính là những người đã từng hoặc đang đóng góp cho xã hội nhưng không may mắn trong cuộc sống, gặp nhiều rủi ro, khó khăn, rất cần được giúp đỡ.

Truyền đi thông điệp “Cho đi là đáng quý”, Vì bạn xứng đáng là nơi đểmọi người trao đi tình yêu, sự đồng cảm với những mảnh đời bất hạnh đang ngày ngày nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, hy vọng kiếm tìm một “phép màu” để có thể trở lại với cuộc sống bình thường. Với mong muốn cứu giúp những mảnh đời khó khăn, bất hạnh và “xứng đáng” nhận được sự quan tâm của mọi người trong xã hội, chương trình như một chiếc cầu nối gắn kết tình yêu thương của con người với con người bằng những hành động ý nghĩa, sẵn sàng cho đi mà không đòi hỏi được nhận lại.

1.jpg

Trường quay "Vì bạn xứng đáng"

Chia sẻ với phóng viên về mục đích sản xuất chương trình, ông Nghiêm Bỉnh Thuận (tổ chức sản xuất chương trình) cho biết: “Chúng tôi sản xuất chương trình này với mục đích chính là làm từ thiện, giúp đỡ những hoàn cảnh không may trong cuộc sống. Họ có thể là những người rất bình thường hay cũng có thể là những nhân vật có tiếng trong xã hội nhưng vì một lý do nào đó, cuộc sống của họ không còn đủ đầy, họ phải sống chung với những căn bệnh quái ác đang từng ngày từng giờ đè nén lên họ,…

Thứ nữa, chúng tôi muốn thông qua chương trình truyền tải đi một thông điệp về lòng vị tha bởi mục đích từ thiện của chương trình hoàn toàn đặc biệt. Khi bạn chơi, bạn đã xác định ngay từ đầu là phải “chiến đấu”, phải cố gắng đạt được số tiền nhiều nhất có thể dành tặng cho người mình muốn giúp đỡ chứ không đơn thuần là tự nhiên gặp rồi cho họ.

Cuối cùng, đó chính là mục đích giải trí, mang đến một “món ăn tinh thần” hấp dẫn cho khán giả vì dù sao đây cũng là một gameshow truyền hình. Chúng tôi cũng muốn thông qua đó, truyền đi thông điệp yêu thương đến nhiều người hơn nữa để họ hiểu và thấm thía ý nghĩa nhân văn mà Vì bạn xứng đáng mang lại”.

2.jpg‘ Người chơi sẽ phải vượt qua những câu hỏi kiến thức để giành được số tiền thưởng nhiều nhất  có thể trao tặng cho người thụ hưởng

Điều đặc biệt ở Vì bạn xứng đáng là khi người chơi đang chịu bao áp lực để có thể trả lời đúng câu hỏi của chương trình để giành được số tiền thưởng lớn nhất có thể thì nhân vật thụ hưởng không hề hay biết. Tất cả đều được giữ bí mật đến phút chót. Nhân vật thụ hưởng hoàn toàn không có một ý niệm gì về phần thưởng lớn lao, có ý nghĩa thay đổi cả cuộc đời mà họ sẽ được nhận.

Cũng vì thế mà sự bí mật chính là yếu tố quan trọng của chương trình. Ông Thuận cũng nhấn mạnh: “Ở Vì bạn xứng đáng, chúng tôi luôn cố gắng duy trì cầu nối giữa người chơi và nhân vật, giữa trường quay và địa điểm nhân vật sinh sống, gần như là làm truyền hình trực tiếp. Người chơi luôn biết nhân vật đang làm gì nhưng ngược lại, nhân vật lại không hề hay biết người chơi đang làm gì cho họ. Họ gần như xúc động nghẹn ngào khi nhận được món quà bất ngờ không hề nghĩ tới”. Bởi lẽ đó, ý nghĩa nhân văn của Vì bạn xứng đáng là điều luôn được đề cao trong gameshow truyền hình đặc biệt này.


Gameshow đặc thù còn nhiều cái khó

Khi được hỏi về những khó khăn khi sản xuất chương trình, ông Thuận cho biết với đặc thù của một gameshow truyền hình có mục đích chính làm từ thiện, cái khó của đội ngũ sản xuất là phải làm sao tìm được nhân vật có hoàn cảnh phù hợp nhất, xứng đáng nhất với yêu cầu của chương trình. Mỗi nhân vật là một số phận, một hoàn cảnh nên để tìm ra người nào thật sự “xứng đáng” nhận được những phần thưởng của chương trình thì lại là một điểm khó mà Vì bạn xứng đáng đang phải đối mặt.

“Để tìm ra nhân vật xứng đáng nhất tham gia chương trình, chúng tôi phải lựa chọn từ rất nhiều nguồn tin gửi về Ban tổ chức, phải thẩm tra lại hoàn cảnh của họ thông qua Hội Chữ thập đỏ, các cơ quan phường, xã, chính quyền địa phương, thông qua người thân, bạn bè của nhân vật hay có những trường hợp phải xác minh thông qua các bác sỹ điều trị. Phải nói là rất vất vả! Có những nhân vật khi được chúng tôi xuống xác minh lại không còn mắc bệnh như ban đầu nên chúng tôi lại lặn lội tìm đến những hoàn cảnh khác trong hàng loạt danh sách gửi về cho Ban tổ chức chương trình!”, ông Thuận kể lại.

              3.JPG‘ Người chơi trong chương trình phải thật sự cảm thông với hoàn cảnh của những nhân vật thụ hưởng

Cũng bởi yếu tố đặc biệt của chương trình là phải giữ bí mật tuyệt đối với nhân vật nên khi đã xác minh xong gia cảnh, đội ngũ sản xuất lại gặp những cái khó trong quá trình quay phim tại hiện trường – nơi nhân vật đang sinh sống. Việc sắp xếp đạo cụ, bối cảnh, máy quay luôn diễn ra trong sự tò mò của nhân vật và tất cả đều phải bí mật cho đến khi người chơi giành được phần thưởng ở cuối chương trình.

Với mỗi số ghi hình, ê-kíp sản xuất phải khéo léo sắp xếp bối cảnh, dặn dò kỹ lưỡng người thân của nhân vật để đảm bảo sự bí mật tuyệt đối cho chương trình. Chỉ đến khi người chơi chiến thắng, mang về món quà bất ngờ cho nhân vật thì lúc ấy, tất cả mới vỡ òa trong niềm hạnh phúc.

Là gameshow đặc biệt lần đầu tiên được sản xuất tại Việt Nam nên ngoài khó khăn trong việc lựa chọn nhân vật, người chơi cũng là yếu tố quan trọng được ê-kíp sản xuất chú ý. Sự linh hoạt, năng động, khả năng giao tiếp và trình độ học vấn của người chơi là những yếu tố tiên quyết làm nên thành công cho chương trình. Khi tham gia gameshow này, người chơi phải có vốn kiến thức sâu rộng, am hiểu các lĩnh vực của đời sống, xã hội nên nếu họ không đáp ứng đủ các tiêu chí của chương trình thì cũng không thể giúp nhân vật giành được số tiền tương đối giúp họ trang trải cuộc sống và tạo ra bước ngoặt làm thay đổi cuộc đời.

4.JPG

                     ‘ MC Thanh Vân đảm nhận vai trò là người trao giải cho gia đình nhân vật thụ hưởng                                          ngay khi chương trình kết thúc

Ở Vì bạn xứng đáng, người chơi có thể những người trong gia đình của nhân vật như anh, chị em ruột hay cũng có thể là bạn bè của họ. Nhưng nếu những người thân thiết với nhân vật không đáp ứng đủ các tiêu chí được chương trình đưa ra thì ê-kíp sản xuất lại phải mời người chơi từ bên ngoài. Họ có thể là những người nổi tiếng hay chỉ đơn thuần là những người muốn chia sẻ khó khăn với nhân vật để giúp họ có thêm niềm tin vào cuộc sống. Điểm đặc biệt nữa là người chơi phải có sự đồng cảm thật sự, có tinh thần tương thân tương ái, giàu lòng vị tha và chân thành muốn giúp đỡ nhân vật từ tận đáy lòng.

Không chỉ có công tác tìm tòi, tuyển chọn nhân vật và người chơi mới gặp khó khăn mà ngay cả việc bố trí thời gian ghi hình cho người chơi cũng là một điểm khó mà Vì bạn xứng đáng gặp phải. Ở mỗi số ghi hình, bên cạnh người chơi chính còn có đến 4 người hỗ trợ trong trường quay nên bố trí lịch quay thế nào để tất cả họ đều có thể tham gia cũng là điều mà ê-kíp sản xuất quan tâm. Là người chịu trách nhiệm chính cho chương trình, ông Thuận cũng cho biết thêm: “Tuy bước đầu, chương trình còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng cân bằng được những điều đó và đang ngày một hoàn thiện cho các số tiếp theo. Dù có khó khăn nhưng chúng tôi cũng có nhiều kỷ niệm đặc biệt, rất xúc động khi thực hiện chương trình này, nhất là những lúc trao thưởng cho nhân vật. Cả ê-kíp và nhân vật cùng người thân của họ dường như đều không kìm được nước mắt”.

Qua chương trình này, đội ngũ sản xuất cũng mong muốn tạo nên một quỹ từ thiện – nơi những nhà hảo tâm, những tấm lòng vàng trên mọi miền đất nước có thể trao gửi những món quà có giá trị tới người cần được giúp đỡ. Sau những số ghi hình với nhiều nhân vật đặc biệt từ Bắc vào Nam, Vì bạn xứng đáng đã dành tặng những món quà giá trị hàng chục triệu đồng góp phần tạo nên những “phép màu cuộc sống”, tạo ra bước ngoặt lớn cho những mảnh đời éo le đang rất cần được giúp đỡ trên đất nước Việt Nam.

Vì bạn xứng đáng được xây dựng theo format của You deserve it (Mỹ) – một gameshow truyền hình hấp dẫn vừa mang tính giải trí vừa mang ý nghĩa nhân văn, giàu tính từ thiện. Chương trình lên sóng số đầu tiên vào ngày 23/6/2013 với thời lượng 45 phút và tiếp tục được phát sóng vào 17h Chủ nhật hàng tuần trên VTV3. Mời quý vị và các bạn chú ý đón xem! 

Theo vtv.vn 16:09 ngày 25/07/2013


Các tin bài liên quan: